วิธีลัด ทำในใจให้ถึงภาวะของจิตที่บริสุทธิ์.
.
วิธีลัดๆ สั้นๆ ก็คือ...
การทำในใจถึงภาวะแห่งความบริสุทธิ์ของจิต
ซึ่งปราศจากการยึดถือโดยประการทั้งปวง
แทนการทำในใจถึงสิ่งต่างๆ
อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือมากขึ้น ๆ
.
ดังเช่น พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ตามทัศนะของตนเป็นตัวอย่าง
การทำอย่างนี้เป็นการชำระจิตให้หมดจดจากสิ่งห่อหุ้มได้จริง ๆ.
.
และ พระพุทธ พระธรรมพระสงฆ์ ตัวจริงก็มีความหมายถึง…
“ภาวะแห่งความบริสุทธิ์แห่งจิตอันนี้นั่นเอง”
.
ความปรารถนาแต่ในการพรากจิตออกมาเสียจากเครื่องห่อหุ้ม
ผูกพันทุก ๆ ประการ จึงเป็นความปรารถนาที่มีรากฐานแน่นแฟ้น
และเป็นความปรารถนาที่บริสุทธิ์ยิ่งเสียกว่าความปรารถนา
ที่จะติดแน่นกันอยู่กับพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ไม่ว่าโดยทัศนะไหนหมด.
.
ในขั้นที่ไร้ศีลธรรมนั้น ไม่มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ในขั้นที่มีศีลธรรมมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์.
และในขั้นที่หลุดพ้นจากเครื่องพัวพันทั้งปวงนั้น
กลับไม่มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อีก,
.
แต่เป็นการไม่มีคนละอย่างละอันจากขั้นที่ไร้ศีลธรรม.
ความมุ่งหมายของพุทธศาสนาสอนให้มนุษย์มีใจสูง
ถึงขั้นเหนือโลกหรือหลุดพ้นจากเครื่องพัวพันทั้งปวง
ซึ่งเป็นเหตุให้พุทธศาสนามีระดับสูงกว่าศาสนา
อื่นอันมีความสูงเพียงขั้นศีลธรรม.
.
ฉะนั้น...
ความปรารถนาในการพรากจิต
ออกมาเสียจากเครื่องห่อหุ้มทั้งปวง
จึงเป็นความปรารถนาที่บริสุทธิ์
ตามหลักแห่งพุทธศาสนา.
.
คนทั่วไปอาจขลาดกลัวในการที่จะละความสนใจ
จากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
และบุญกุศลและสิ่งสวยงามอื่น ๆ
มาสนใจแน่วแน่แต่ในเรื่องภาวะความหมดจด
จากความยึดถือโดยประการทั้งปวงของจิต.
.
แต่ถ้าเขาจะได้พิจารณาดูให้ถูกตรงจุดที่สำคัญ
คือที่ตัวจิตเองอย่างถูกต้องถ่องแท้ จนกระทั่งพบว่า…
.
ความทุกข์ทรมานกดทับทั้งหลาย
ที่กำลังหุ้มรุมอยู่ที่จิตทุกเวลานั้น
มันเนื่องมาจากความยึดถือนั่นเองแล้ว
.
ก็จะเกิดความแน่ใจหรือความกล้าหาญ
ในการที่จะเพ่งหาแต่ความออกไปได้ของจิตอย่างเดียว
คือเพ่งหาช่องที่จะเล็ดลอดออกไปเสีย
จากความกลุ้มรุมของสิ่งห่อหุ้มอย่างเดียว.
.
ทั้งนี้โดยความเชื่อความเห็นของตัวเอง ไม่ต้องเชื่อตามพระคัมภีร์
ที่สอนว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ จึงจะเกิดความกล้าที่ถูกต้องแท้จริง
และเป็นความปรารถนาที่บริสุทธิ์จริงๆ.
.
เมื่อสิ่งต่างๆ ลงรูปกันกับความจริงเช่นนี้
ความปล่อยวางก็มีหรือค่อยๆ
มีขึ้นเองอย่างไม่ชักช้าเฉื่อยชา.
.
สำหรับจิตซึ่งเป็นตัวประธานยืนโรงสำหรับถูกพัวพัน
หรือหลุดพ้นออกไปได้นั้นเล่า เราไม่ขอเอามาเป็นตัวเรา
เพราะความรู้สึกแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นของเราเอง.
.
อย่างมากที่จะเป็นได้ก็เป็นเพียงให้เป็นสิ่งที่รู้สึกทุกข์
เพราะถูกผูกพัน, หรือรู้สึกสุขเพราะได้รับความปล่อยวาง
เท่านั้นเอง ไม่ใช่ตัวตนของเรา.
.#พุทธทาสภิกขุ
#ภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรม #หน้า_๓๔-๓๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น